Tuesday, May 13, 2014

Chuyện đi vệ sinh



Dạo này bận linh tinh nên không có thời gian viết bài mới nào cả, hôm nay nhân chuyện lên diễn đàn đọc thấy mọi người kêu về việc đi vệ sinh cho chó con nên mình quyết định viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm dạy Luna đi vệ sinh của mình.

Một số nguyên tắc về thời điểm cho cún đi vệ sinh như sau:
  • Sau khi cún thức dậy sau giấc ngủ
  • Sau khi cún ăn xong, uống nhiều nước hoặc chơi đùa phấn khích
  • Khi cún thức thì cứ tầm 30 phút đến 1 tiếng là cho đi vệ sinh một lần
  • Khi cún bị nhốt trong chuồng bỗng nhiên kêu đòi đi, cho dù là ban ngày hay ban đêm
Đến khi cún tầm 3 tháng tuổi là bàng quang đã phát triển hơn nên cún có thể nhịn lâu hơn một chút nên chỉ vất vả trong khoảng 1 tháng đầu nuôi cún thôi, nhưng nếu chịu khó thì sau này sẽ rất nhàn. Mỗi khi cho ra ngoài mà cún chịu đi vệ sinh thì bạn phải khen thật nhiều, thậm chí là thưởng cho cún nữa, dần dần cún sẽ hiểu đó là hành vi tốt, khiến chủ hài lòng. Còn khi cún đi trong nhà, nếu bạn bắt được ngay lúc cún đang đi bậy thì hãy nói Không để cún hiểu là bạn không hài lòng với hành vi đó, còn nếu bạn không bắt được ngay lúc đó thì hãy lẳng lặng mà lau dọn vì lúc đó cho dù có la mắng thì cún cũng không hiểu được hành vi sai là đi bậy trong nhà.

Nếu bạn không có thời gian ở nhà thường xuyên để đưa cún ra ngoài thì nên chọn 1 khu vực trong nhà làm nơi cho cún đi vệ sinh, có thể là lót giấy báo ở đó, bởi khi cún ngửi thấy mùi chất thải của mình thì cún sẽ luôn đi vệ sinh ở chỗ đó. Và khi bạn ở nhà với cún thì nên áp dụng nguyên tắc phía trên.

Một điều rất quan trọng khác nữa là chó có bản năng không đi bậy ở nơi mà nó coi là nhà, là nơi nó ngủ ở đó. Vì thế một dụng cụ quan trọng khi huấn luyện cún đi vệ sinh là một chiếc chuồng phù hợp với kích thước của cún, chỉ đủ để cún ngủ chứ không được rộng quá vì cún sẽ dùng một nửa chuồng để ngủ và nửa kia làm chỗ đi vệ sinh. Chuồng chỉ là công cụ bổ sung thôi, các bạn vẫn phải áp dụng các quy tắc bên trên về thời điểm cho cún đi vệ sinh để đảm bảo cún không vệ sinh trong chuồng. Nếu bạn có lỡ lơ là thời gian cún đi vệ sinh và cún đi bậy trong chuồng thì nên dọn dẹp sạch sẽ chuồng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo không còn mùi chất thải của cún, mũi của cún rất thính nên bạn không ngửi thấy mùi không có nghĩa là cún không ngửi thấy đâu nhé.

Ngoài ra nếu có thể thì bạn nên ghi lại thời điểm đi ị mỗi ngày của cún để dần dần nắm được quy tắc cần đi ị sau khi ăn của cún. 

Những nguyên tắc nghe có vẻ khá đơn giản như việc áp dụng thì không hề, bạn cần rất nhiều kiên nhẫn và nhất quán trong cách huấn luyện của mình. Như mình, những tuần đầu tiên với Luna cũng rất vất vả, ban đêm phải thức dậy 2,3 lần đưa đi ra ngoài đi vệ sinh hay dọn bãi chiến trường trong nhà không dưới 5 lần mỗi ngày là chuyện bình thường. Nhưng đến bây giờ khi Luna được hơn 4 tháng tuổi thì mình có thể tự hào là Luna đã không còn đi tè bậy trong nhà nữa rồi, cũng phải chú thích thêm là may mắn sau Luna chưa ị bậy trong nhà bao giờ hihi. Tuy nhiên cho đến khi Luna thật sự trưởng thành thì mình không lơ là việc đi vệ sinh của cô nàng được.

6 comments:

  1. Cảm ơn chị vì những bài viết vô cùng hữu ích ^_^ Em hiện 17 tuổi, đang phấn đấu học tập, sau này đi làm có một mức lương thật tốt để có thể sở hữu một bé Samoyed của riêng mình <3

    Mong chị tiếp tục update blog ạ ^_^
    Mà chị đang sinh sống ở nước nào thế ạ :O

    ReplyDelete
    Replies
    1. dạo này chị cũng hơi lười nên lâu lâu ko viết được bài nào, được em ủng hộ thế này thì chị lại cố gắng vậy hihi. Chị đang sống ở Phần Lan. Chúc em sớm có Samoyed để chị em ta cùng chia sẻ kinh nghiệm nha :)

      Delete
  2. Anonymous6/11/14 04:58

    Giang ơi, từ khi mình bắt đầu nuôi Samoyed, qua google mình tìm được blogspot này và mình đã đọc hết mọi bài viết của bạn. Mình rất cảm kích trước tấm lòng cũng như tâm huyết của bạn dành cho Luna. Chúc bạn và cả gia đình luôn vui khỏe nhé.

    Không biết bạn có dùng facebook không nhỉ? Nếu được thì mình muốn add hoặc follow fb bạn để tiện ngó nghiêng ảnh bé Mina :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog của mình nha. Mà đính chính thêm, bé nhà mình tên là Luna chứ không phải Mina đâu hihi.

      Delete
  3. Bài viết này hữu ích cực lun chị ơi! E mới đem về nuôi 1 bé Samoyed 2 tháng tuổi. Bé cũng ị bậy tè e dọn muốn điên luôn. Nhưng mà hình như bé sợ gì đó. Mặt buồn buồn. Chui rúc dưới gầm xe rồi có khi tự động vào lòng e nằm. lúc ăn thì phấn khích tột độ. Bé chưa quen e lắm. Chí có bị vậy ko chị? Với lại bé 2 tai không có thẳng mai mốt nó có thẳng ra không ạ?? E cám ơn chị đã chia sẻ ạ :x

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em đã đọc bài của chị nha.

      Em mang bé về nhà lâu chưa? Chắc còn lạ nhà nên bé rụt rè thôi, một thời gian sau là nghịch như quỷ ý mà. Tai thì như Luna nhà chị cũng phải đến tháng thứ 4 mới dựng lên hẳn nên chị nghĩ em chưa có gì phải lo về vụ đó đâu.

      Delete